‘RAW’ An Exhibition of Sketch Ideas

by  Thai Contemporary Artists:

Angkrit Ajchariyasophon, Kedsuda Loogthong, Promthum Woravut,

Tawan Wattuya, Tawatchai Puntusawasdi and Teerapon Hosanga

23 April – 21 May 2011

นิทรรศการผลงานแบบร่างความคิด โดยหกศิลปินร่วมสมัย

โดย ตะวัน วัตุยา, เกศสุดา ลูกทองพร้อมธรรม วรวุฒิ, ธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์ธีรพล หอสง่าอังกฤษ อัจฉริยโสภณ

เมื่อกวาดสายตามองผลงานในนิทรรศการศิลปะทั่วไป เราเห็นความงาม เห็นพัฒนาการ เห็นความหมาย เห็นสีสัน เห็นรูปทรง ฯลฯ แต่ทว่าเมื่อเรากวาดสายตามองกลุ่มผลงานแบบร่าง เราเกือบจะไม่เห็นอะไรเลยในคราแรก เพราะมีเพียงการมองอย่างพิจารณาเท่านั้น ที่จะทำให้เราได้เห็นกระบวนการทางความคิด และเข้าใจวิธีการสร้างงานของศิลปิน ในขณะที่แบบร่างนั้นก็ไม่ใช่ บทเฉลยของงานศิลปะ เพราะแบบร่างไม่ได้เป็นสิ่งที่จบลงด้วยเส้นขยุกขยิกบนแผ่นกระดาษ และแบบร่างก็ไม่เคยจบลงในฐานะผลงานศิลปะ แต่กระนั้น แบบร่างก็ไม่เคยทิ้งบทบาทความเกี่ยวข้องกับงานศิลปะเช่นกัน

อันที่จริงในเชิงจุดประสงค์นั้น บทบาทของแบบร่างไม่ได้มีตัวตนอยู่ในโลกศิลปะอย่างเป็นรูปธรรม บางทีแบบร่างก็มีชีวิตเพียงการเป็น คุณสมบัติที่สิงสู่อยู่ในผลงานศิลปะ ส่งผลให้ผลงานของศิลปินบางคนไม่สามารถแยกแบบร่าง ออกจากผลงานของเขาได้ หรือศิลปินบางคนก็ไม่สามารถกำหนดรูปแบบของการร่างได้อย่างชัดเจน เพราะแบบร่างที่แท้ คือเจตจำนงซึ่งไม่ได้มีรูปแบบเพียงวัตถุ (object) ในขณะที่การสร้างสรรค์งานศิลปะทุกวันนี้ถูกจัดการด้วยระบบระเบียบวิธี (methodology) ที่หลากหลายมากขึ้นความสมเหตุสมผลของแบบร่าง จึงก่อตัวด้วยวิธีการ และเหตุผลที่หลากหลายเช่นกัน

ในนิทรรศการ RAW ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้รวบรวมผลงานแบบร่าง จากศิลปินรุ่นใหม่ที่มาจากวิถีการสร้างสรรค์ที่ต่างกัน แม้จะเป็นนิทรรศการเล็กๆ แต่นำทองแกลลอรี่หวังว่า นี่จะเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับการแลกเปลี่ยน แบ่งปันวิธีคิดในการนำเสนอสิ่งที่สร้างอิทธพลสูงต่อคนทำงานศิลปะ และคนดูงานศิลปะ เพราะแบบร่างนั้น คือผลงานที่สะท้อนความคิด คือคำถามที่ยังคงความสด และเปิดเผย ที่สำคัญในเชิงอุปมานั้น แบบร่างก็คือร่องรอยของอัตตาศิลปิน ที่ยังไม่ถูกปิดคลุมด้วยอาภรของศิลปะนั่นเอง

When we first catch a glimpse of an ordinary art exhibition, we see beauty, developments, meanings, colors, forms, etc. in the artwork. However, when we take a glance at Sketch Ideas, we almost see nothing at first. But upon closer observation, we will be able to perceive the artist’s thought process which helps elevating our level of appreciation in the artists’ creative process. Regardless, a sketch does not hold a “key” to an artwork since a sketch does not always identify as squiggly lines on a piece of paper and isn’t usually recognized as art. Nonetheless, a sketch is deeply entrenched with the artistic process.

As a matter of fact, the purpose and the existence of a sketch is not usually acknowledged in the art world. Perhaps a sketch could only be referred as a “characteristic” attributed to an artwork, signifying an unmistakable influence a sketch has on an artwork. In some cases, an artist could not specify a proper form of a sketch because a sketch does not only limit to an object. While the art making process continues to progress with different methodology, the “rationality” of a sketch seems to carry on with various methods and reasons too.

“RAW” presents a great collection of sketch ideas by a new generation of artists from different disciplinary backrounds. Although the exhibition may be small, Numthong Gallery certainly hopes that “RAW” will encourage fellow artists and viewers to exchange their ideas and share their inspirations among themselves as well as the general public. Reflecting on an idea and a question that pertains the freshness and the openness, a sketch also symbolizes an artist’s true personality without artistic disguise.